SỞ GDĐT HÀ NỘI
TRƯỜNG THPT VÂN NỘI
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số: 30/KH-THPTVN
|
Vân Nội, ngày 21 tháng 02 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện công tác Cải cách hành chính năm 2023
Thực hiện Kế hoạch số 165/KH-SGDĐT ngày 19/01/2023 của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2023;
Trường THPT Vân Nội xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) năm 2023 với các nội dung chủ yếu sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Thực hiện công tác CCHC của trường THPT Vân Nội là xây dựng công tác quản lý trường học đảm bảo, vững mạnh, hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức có phẩm chất, năng lực và trình độ phục vụ tốt yêu cầu của nhân dân, phụ huynh, học sinh.
- Tiếp tục xây dựng nền hành chính trong sạch vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động nhanh chóng, hiệu quả; tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh; cha mẹ học sinh; cán bộ, giáo viên, nhân viên (CB-GV-NV) nhà trường, các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
- Thực hiện CCHC đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng nội dung, nhiệm vụ được phân công; đảm bảo phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chức đoàn thể và các bộ phận trong nhà trường, giữa nhà trường với học sinh và phụ huynh.
- Nâng cao chất lượng giáo dục; tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, giám sát để nâng cao công tác CCHC tại các tổ, bộ phận chức năng trong nhà trường.
- Nâng cao chỉ số CCHC của nhà trường.
2. Yêu cầu
- Xác định trọng tâm công tác CCHC là tiếp tục cải cách TTHC và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
- Đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ban giám hiệu nhà trường, đặc biệt là nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị trong việc triển khai CCHC;
- Việc triển khai thực hiện công tác CCHC phải đảm bảo thời gian, chất lượng, nội dung nhiệm vụ được phân công; đảm bảo có sự phối hợp chặt chẽ giữa các tổ chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, các bộ phận chức năng, CB-GV-NV, các tập thể lớp trong nhà trường.
- Hiệu trưởng triển khai đầy đủ các nội dung về công tác CCHC và công tác kiểm soát TTHC theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đến toàn thể CB-GV-NV trong nhà trường.
II. NHIỆM VỤ CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH
1. Công tác chỉ đạo, điều hành
- Tổ chức quán triệt và triển khai thực hiện các văn bản qui phạm về lĩnh vực giáo dục.
- Hiệu trưởng tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ CCHC và chịu trách nhiệm trước Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về kết quả thực hiện công tác CCHC tại đơn vị mình.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo CCHC, ban hành kế hoạch CCHC kịp thời; thực hiện đầy đủ các báo cáo CCHC theo quy định.
- Tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn cho văn phòng, các tổ trưởng chuyên môn và lãnh đạo các đoàn thể, CB-GV-NV để hiểu đúng, hiểu đủ CCHC nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức về vị trí và tầm quan trọng của công tác CCHC trong giai đoạn hiện nay.
- Tăng cường kiểm tra nội bộ công tác CCHC đối với văn phòng nhà trường, các tổ chuyên môn, các bộ phận chức năng và CB-GV-NV; đưa nội dung kiểm tra CCHC vào kế hoạch kiểm tra nội bộ nhà trường.
2. Cải cách thể chế
- Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật nhà nước, quy định của ngành, nội quy của cơ quan đơn vị cho CB-GV-NV, học sinh và cha mẹ học sinh.
- Đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xây dựng văn bản chỉ đạo, điều hành, kế hoạch triển khai thực hiện chỉ đạo của cấp trên. Chú trọng ban hành các văn bản cụ thể hóa cơ chế, chính sách của Đảng và nhà nước nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả quản lý và chỉ đạo công tác chuyên môn.
- Xây dựng đầy đủ các kế hoạch, văn bản theo yêu cầu của cơ quan cấp trên.
- Sắp xếp, quản lý, lưu trữ văn bản đi, đến khoa học đúng quy định, kế hoạch thực hiện quản lý văn bản bằng phần mềm tin học.
3. Cải cách thủ tục hành chính
- Xây dựng và công khai quy trình, thời hiệu giải quyết các thủ tục hành chính. Phân công CB-GV-NV phụ trách, bố trí cơ sở vật chất phục vụ giải quyết các thủ tục hành chính thuộc phạm vi trách nhiệm của nhà trường. Đảm bảo thời hiệu giải quyết thủ tục hành chính.
- Niêm yết công khai địa chỉ tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức. Phân công cán bộ và công khai số điện thoại của cán bộ chịu trách nhiệm tiếp nhận, giải quyết phản ánh, kiến nghị liên quan đến việc giải quyết các thủ tục hành chính của các bộ phận chức năng trong nhà trường.
- Có giải pháp nâng cao chất lượng hội họp; giảm giấy tờ hành chính không cần thiết; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính;
- Thực hiện tốt Quy chế văn hóa công sở, xây dựng phong cách, thái độ ứng xử của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong công tác tiếp dân, tiếp nhận và giải quyết hồ sơ hành chính đối với nhân dân;
- Tăng cường công tác tiếp dân để lắng nghe ý kiến nguyện vọng của nhân dân, cha mẹ học sinh, cán bộ, giáo viên, nhân viên.
4. Cải cách tổ chức bộ máy nhà trường
- Xây dựng quy chế làm việc, trong đó phân công công tác rõ ràng cho các thành viên trong nhà trường.
- Xây dựng nội quy, quy tắc ứng xử của học sinh.
- Thường xuyên rà soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ nhà trường, các tổ chuyên môn, các bộ phận chức năng trong nhà trường. Xây dựng quy chế phối hợp giữa nhà trường với tổ chức Công đoàn, Đoàn Thanh niên theo từng năm học.
- Xây dựng quy tắc ứng xử của CB-GV-NV, thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở. Đảm bảo không có cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm đạo đức nhà giáo theo quy định tại Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16 tháng 4 năm 2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT. Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên sử dụng tàng trữ, lưu hành văn hoá phẩm độc hại. Không tuyên truyền và thực hiện các hành vi mê tín dị đoan. Không có cán bộ, giáo viên, nhân viên uống rượu, bia trong giờ làm việc. Trang phục CB-GV-NV và học sinh gọn gàng, lịch sự; cơ quan xanh, sạch, đẹp. Sinh hoạt cơ quan, đơn vị nề nếp, thực hiện tốt nội quy, quy chế làm việc, quy chế dân chủ ở cơ sở, nội bộ đoàn kết.
- Quản lý tốt công tác dạy thêm, học thêm, đảm bảo không có cán bộ, giáo viên vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm.
5. Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
- Xây dựng và triển khai kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên đối với cán bộ quản lý, giáo viên năm 2023.
- Xây dựng và rà soát quy hoạch đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ tổ chuyên môn và các đoàn thể.
- Tiếp tục thực hiện Đề án tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014 /NĐ-CP ngày 20/11/2014 của Chính phủ, nhằm bảo đảm cơ cấu hợp lý và hiệu quả về đội ngũ trong nhà trường.
- Thực hiện đánh giá cán bộ, công chức, viên chức; đánh giá chuẩn nghề nghiệp CBQL, giáo viên theo quy định hiện hành, đảm bảo chính xác, khách quan, đúng quy trình, theo các tiêu chí cụ thể, gắn với chất lượng, hiệu quả công việc, trong đó đề cao việc thực hiện tốt công tác CCHC, có tác dụng động viên đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nổ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại hạn chế.
- Phân công chuyên môn và công tác kiêm nhiệm cho giáo viên, nhân viên hợp lý, đảm bảo công bằng, dân chủ, phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục và hoạt động nhà trường. Cán bộ quản lý tham gia giảng dạy đúng quy định.
- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức trách nhiệm, nâng cao hiệu quả sử dụng thời gian làm việc trong cơ quan gắn với "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
6. Cải cách tài chính công
- Ban hành quy chế chi tiêu nội bộ; thực hiện phân phối thu nhập tăng thêm trên cơ sở mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
- Thực hiện công tác kiểm kê, quản lý tài sản công theo quy định. Bảo quản, khai thác, sử dụng thiết bị dạy học có hiệu quả và đúng quy định hiện hành.
- Xây dựng phương án tự chủ theo Nghị định số 60/2021/NĐ-CP ngày 21/6/2021 của Chính phủ.
- Thực hiện đúng, đủ các quy định việc công khai, minh bạch về tài chính, quyết toán và dự toán ngân sách hành năm theo quy định.
- Thực hiện đúng quy định các khoản thu trong nhà trường.
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ việc quản lý, sử dụng tài chính, tài sản; việc thu, chi trong nhà trường.
- Thực hiện đầy đủ các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra về tài chính, ngân sách.
- Quản lý chặt chẽ và sở dụng có hiệu quả tài sản của nhà trường theo thẩm quyền.
7. Hiện đại hóa nền hành chính
- Tiếp tục đổi mới lề lối và cách thức làm việc trong nhà trường, rà soát kiện toàn Quy chế hoạt động của nhà trường, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc giải quyết các công việc.
- Tiếp tục đẩy mạnh tin học hóa trong công tác quản lý, điều hành đơn vị thông qua hệ thống thư điện tử, văn bản điện tử trong nhà trường.
- Tiếp tục thực hiện chương trình quản lý cán bộ PMIS, sổ điểm điện tử ESAM...Khai thác sử dụng có hiệu quả Website và hộp thư điện tử của nhà trường.
- Đẩy mạnh CCHC gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, phòng chống quan lieu, tham nhũng, lãng phí.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Ban giám hiệu
- Tổ chức tuyên truyền cho CB-GV-NV, học sinh và cha mẹ học sinh hiểu đúng, hiểu đủ về CCHC.
- Xây dựng kế hoạch và phân công trách nhiệm cho CB-GV-NV thực hiện CCHC trong nhà trường.
- Chỉ đạo xây dựng và ban hành các văn bản thực hiện kế hoạch CCHC.
- Xây dựng kế hoạch và chỉ đạo kiểm tra hoặc trực tiếp kiểm tra công tác CCHC trong nhà trường.
- Thực hiện báo cáo định kỳ, đột xuất với Sở GD&ĐT và cấp trên về công tác CCHC trong nhà trường.
- Đánh giá các tổ, các bộ phận chức năng, CB-GV-NV về công tác CCHC.
2. Các Tổ chuyên môn và Văn phòng
- Thường xuyên tham mưu đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường thực hiện CCHC, tham mưu quy trình giải quyết các TTHC trong lĩnh vực chuyên môn được phân công.
- Có trách nhiệm thực hiện CCHC trong lĩnh vực chuyên môn được phân công, nhất là trong việc thực hiện các TTHC, thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo quy định của Ban giám hiệu đảm bảo có chất lượng, kịp thời.
3. Công đoàn và Ban thanh tra nhân dân
Phối hợp nhà trường tập huấn, tuyên truyền và thanh tra, kiểm tra công tác CCHC trong nhà trường theo đúng chức năng nhiệm vụ.
Trên đây là Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 của trường THPT Vân Nội, yêu cầu toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nghiêm túc thực hiện. Trong quá trình tổ chức thực hiện nếu có vướng mắc, phát sinh cần sửa đổi, bổ sung cần báo ngay với Ban giám hiệu để xem xét điều chỉnh kịp thời.
Nơi nhận:
- Sở GDĐT Hà Nội (để b/c);
- BGH, Công đoàn, Đoàn TN (để t/h);
- Tổ trưởng CM, Văn phòng (để t/h);
- Website trường;
- Lưu: VT, T. 03
|
HIỆU TRƯỞNG
Đặng Thị Yến
|
PHÂN CÔNG THỰC HIỆN
Nhiệm vụ cải cách hành chính của Trường THPT Vân Nội
(Ban hành kèm theo Kế hoạch số: 30/KH-THPTVN ngày 21/02/2023 của Hiệu trưởng Trường THPT Vân Nội)
TT
|
Nhiệm vụ cụ thể
|
Thời gian thực hiện
|
Bộ phận thực hiện
|
Ghi chú
|
I
|
Cải cách thể chế
|
|
|
|
1
|
Hoàn thiện hệ thống văn bản phục vụ quản lý, điều hành các hoạt động của nhà trường
|
Thường xuyên
|
BGH
|
|
2
|
Kiểm tra, rà soát hệ thống văn bản do nhà trường ban hành
|
Thường xuyên
|
Tổ Văn phòng, TKHĐ
|
|
II
|
Cải cách thủ tục hành chính (TTHC)
|
|
|
|
1
|
Nâng cao chất lượng thực hiện TTHC
|
Thường xuyên
|
Tổ Văn phòng
|
|
2
|
Kiểm soát việc ban hành mới TTHC
|
Thường xuyên
|
Ban Thanh tra
|
|
III
|
Cải cách tổ chức bộ máy
|
|
|
|
1
|
Rà soát, sửa đổi, bổ sung quy định về chức năng, nhiệm vụ
|
Thường xuyên
|
BGH,
Đoàn thể
|
|
IV
|
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức
|
|
|
|
1
|
Thực hiện tham gia đào tạo, bồi dưỡng viên chức, nhân viên
|
Thường xuyên
|
PHT,
GV
được phân công
|
|
2
|
Điều động, bổ nhiệm CBGVNV
|
|
HT
|
|
3
|
Thực hiện kiểm tra nội bộ
|
Theo kế hoạch
|
Theo QĐ
|
|
V
|
Công tác cải cách tài chính
|
|
|
|
1
|
Điều chỉnh, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ của trường
|
Tháng 1 hàng năm
|
HT; kế toán
|
|