KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ NĂM 2021 - 2022
    

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

TRƯỜNG THPT VÂN NỘI

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

--------o0o-------

Hà Nội, ngày 29 tháng 03 năm 2022

 

KẾ HOẠCH HÀNH ĐỘNG VÌ SỰ TIẾN BỘ CỦA PHỤ NỮ NĂM 2021 - 2022

Thực hiện Quyết định số 283/QĐ-BGDĐT ngày 26/01/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành Kế hoạch hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới giai đoạn 2021-2030; Kế hoạch 331/KH-UBND ngày 31/12/2021 của UBND thành phố Hà Nội về việc thực hiện chương trình truyền thông về bình đẳng giới trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030; Kế hoạch số 36/KH-UBND ngày 27/01/2022 của UBND thành phố Hà Nội về việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2022-2026;

Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ  trường THPT Vân Nội xây dựng Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới năm 2021 – 2022 với những nội dung cụ thể như sau:

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chính

Trường THPT Vân Nội tiếp tục thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện, cơ hội để giáo viên nữ và nam giới tham gia, tiếp cận và thụ hưởng bình đẳng trong lĩnh vực giáo dục, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, góp phần vào sự phát triển bền vững của thủ đô và đất nước. Bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ vào các vị trí trong nhà trường và quản lý ở các lớp học, nhằm phát huy tiềm năng, sức sáng tạo của phụ nữ, góp phần thực hiện thành công đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, hướng tới thực hiện cam kết đạt mục tiêu phát triển bền vững về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ.

2. Mục tiêu cụ thể

- Bảo đảm các vấn đề về giới, bình đẳng giới được đưa vào chương trình giảng dạy trên lớp thông qua các giờ sinh hoạt lớp.  Nội dung về giới, bình đẳng giới, sức khỏe sinh sản được lồng ghép vào các bộ môn thông qua các tiết học liên quan.

 - Thu hẹp khoảng cách giữa học sinh nam và học sinh nữ trên lớp.

+ Tất cả học sinh được tiếp cận các vấn đề giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới thông qua các tài liệu.

- Bên cạnh đó toàn bộ học sinh và giáo viên, nhân viên được tiếp cận các vấn đề giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới thông qua việc truyền thông và tài liệu được cấp.

- Toàn bộ cán bộ, giáo viên và học sinh được tập huấn trở thành đội ngũ truyền thông về giới, bình đẳng giới và các vấn đề liên quan đến giới của ngành Giáo dục và Đào tạo.

- Duy trì đạt 100% Cổng thông tin điện tử/website của các cơ sở giáo dục và cơ quan quản lý giáo dục các cấp có chuyên mục, chuyên đề nâng cao nhận thức về bình đẳng giới hằng quý.

- Thực hiện tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên nữ trong toàn trường.

- Phấn đấu Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ của trường được tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động liên quan tới nâng cao năng lực về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền - Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác cán bộ nữ. Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong việc triển khai thực hiện chính sách, pháp luật và các quy định về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ. Rà soát, tham mưu, kiến nghị sửa đổi, bổ sung hoàn thiện chính sách, pháp luật và nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành chính sách, pháp luật về cán bộ nữ và công tác cán bộ nữ. Tạo cơ hội cho phụ nữ tham gia hoạch định các chính sách vĩ mô, góp phần cải thiện điều kiện sống và làm việc, nâng cao sức khỏe và phát huy trí tuệ, năng lực của phụ nữ trên các lĩnh vực của đời sống xã hội; bảo đảm sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trên các lĩnh vực chính trị, xã hội.

- Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ trong nhà trường.

2. Xây dựng  văn bản, tài liệu, nội dung về bình đẳng giới và thực hiện lồng ghép vấn đề bình đẳng giới, xây dựng nội dung về giới, bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe sinh sản vào giảng dạy trong các lớp học.

- Đổi mới chương trình giáo dục và đào tạo, phương pháp giảng dạy theo hướng tinh giản, hiện đại, thiết thực; chú trọng các kỹ năng mềm cho học sinh.

- Tổ chức bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho giáo viên, cán bộ y tế trong trường học về sức khỏe giới tính, bình đẳng giới; phòng chống bạo lực học đường, xâm hại học sinh nữ; lồng ghép đưa nội dung bình đẳng giới vào hệ thống bài giảng chính  theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

- Xây dựng và triển khai chương trình đưa nội dung về bình đẳng giới vào hệ thống bài giảng, đổi mới phương pháp, hình thức dạy học nội dung về giới, bình đẳng giới, giới tính, sức khỏe sinh sản.

3. Tăng cường cung cấp thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chính sách và kết quả thực hiện công tác bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi và trách nhiệm về thực hiện bình đẳng giới trong nhà trường.

- Triển khai tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho giáo viên nữ tạo chuyển biến, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của giáo viên là người đứng lớp trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới.

- Xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới đảm bảo hiệu quả, sáng tạo, tiết kiệm, có sức lan tỏa; xây dựng, triển khai kế hoạch truyền thông gắn sự kiện này.

- Tuyên truyền, giới thiệu các mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, điển hình trong chỉ đạo, triển khai, tuyên truyền, phổ biến về bình đẳng giới và các dịch vụ hỗ trợ thực hiện bình đẳng giới, hỗ trợ phòng ngừa và ứng phó với bạo lực gia đình, bạo lực trên cơ sở giới.

- Tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông trong các đợt cao điểm, ngày Lễ hàng năm như: Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3), Ngày Quốc tế hạnh phúc (20/3), ngày Gia đình Việt Nam (28/6), Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực trên cơ sở giới” (từ ngày 15/11 đến ngày 15/12).

- Đổi mới về hình thức và phương thức truyền thông, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ và nền tảng số, đa dạng hóa các loại hình, sản phẩm trong công tác truyền thông về bình đẳng giới.

- Đa dạng hóa các hình thức truyền thông, tổ chức các hoạt động truyền thông phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức các hoạt động truyền thông nhằm tăng hiệu quả và đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

4. Đầu tư trang thiết bị phục vụ công tác truyền thông, kinh phí tổ chức các hoạt động tuyên truyền, các mô hình truyền thông, sản xuất tài liệu truyền thông phù hợp cho các nhóm đối tượng

 5. Tăng cường phối hợp tổ chức các phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo động lực cho giáo viên nữ phát huy vai trò nòng cốt trong xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc

- Tập trung triển khai hiệu quả Phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà”.

Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Mở rộng và đẩy mạnh công tác giáo dục về bình đẳng giới trong gia nhà trường. Thúc đẩy bình đẳng giới trong các hoạt động truyền thông, giáo dục đạo đức, lối sống trong trường học.

- Xây dựng và thực hiện chương trình hợp tác với các tổ chức để triển khai các hoạt động truyền thông liên quan đến công tác bình đẳng giới và sự tiến bộ của phụ nữ.

- Tổ chức các hoạt động tôn vinh các tấm gương giáo viên nữ thành công trong nhà trường.

-Tổ chức khen thưởng, biểu dương kịp thời các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, cuộc vận động, trong công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

6. Bảo đảm nền giáo dục có chất lượng, công bằng, toàn diện và thúc đẩy cơ hội học tập suốt đời cho toàn trường.

- Triển khai có chất lượng và hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông 2018; đổi mới phương pháp và đa dạng hóa hình thức dạy học theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh, tạo điều kiện cho học sinh được tiếp cận khai thác các nguồn học liệu đa dạng, phong phú; phát triển khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời; khả năng lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân; những phẩm chất, năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách công dân; khả năng thích ứng với những đổi thay trong bối cảnh toàn cầu hoá và hội nhập quốc tế.

7. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ giáo viên nữ có trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu đổi mới

- Tiếp tục triển khai có hiệu quả Quyết định số 732/QĐ-TTg ngày 29/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đạt chuẩn đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.

8. Đẩy mạnh tập huấn, kiểm tra để thực hiện tốt công tác bình đẳng giới và vì sự tiến bộ phụ nữ

- Tổ chức tập huấn kiến thức giới, bình đẳng giới trong nhà trường.

- Triển khai các chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ nữ giáo viên nhân viên trong nhà trường.

- Tăng cường công tác phối hợp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách, pháp luật vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới.

Trên đây là Kế hoạch Hành động vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới năm học 2021 – 2022 của Trường THPT Vân Nội.

                                                                                                                                                                                                                               Người lập

                                                                                  

                                                                                  

                                                                                  

                                                                                                                                                                                                                          Cao Thị Thu Hiền

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
TIN TỨC MỚI NHẤT
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 5
  • Trong tuần: 2 756
  • Tất cả: 552599