GIỚI THIỆU SÁCH HAY THÁNG 11

 

 Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các em học sinh thân mến!

“Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh”, một tác phẩm văn học kinh điển dành cho thiếu nhi nhưng lại thu hút bất cứ tâm hồn trưởng thành nào. Ngòi bút đậm chất thơ của L.M Montgomery sẽ đưa bạn đến xứ sở thần tiên của đảo hoàng tử Edward. Nơi thiên nhiên hoàn hảo đến mức Anne không cần phải tưởng tượng thêm bất kì điều gì. Từng trang sách sẽ dẫn bạn thơ thẩn đi dọc những triền núi thăm bong bóng của nữ thần rừng, hồ nước lấp lánh, đường trắng hân hoan,… hay lười nhác ngồi bên khung cửa ngắm nhìn nữ hoàng tuyết trổ bông. Cái chất thơ không chỉ nằm ở thiên nhiên mà còn nằm ở tình người, những con người khác nhau về hoàn cảnh, ở mỗi tính cách riêng biệt nhưng lại hài hoà đến kì lạ. Cuốn sách chính là khúc nhạc trong trẻo thấm đượm cả những tâm hồn già cỗi, khô cằn nhất, mở rộng ý chí mạnh mẽ và lòng nhân ái của mỗi con người.

 

Lấy bối cảnh tại ngôi làng Avonlea tưởng tượng thuộc đảo Hoàng Tử (Canada) cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX – khi khuynh hướng gia trưởng chiếm phần đa và phụ nữ chật vật để khẳng định vị trí trong xã hội bên cạnh nghề dạy học truyền thống - nghề nghiệp được chấp nhận cho nữ giới vì nó phần nào liên quan đến vai trò của một người vợ, người mẹ. Anne nổi bật lên như người tiên phong của làn sóng nữ quyền mới. Có khác chăng là em không trực tiếp lập nên hội nhóm nữ quyền nào hay đả đảo cụ thể điều gì, nhưng em thực sự là đại diện sáng nhất thời đại em

Trước khi đến Avonlea, Anne có thái độ khá tiêu cực với mái tóc đỏ hoe của mình. Khi đến Avonlea, em từng bị bà Rachel Lynde nhận xét thẳng thừng về ngoại hình với những từ như “gầy nhom”, “tóc đỏ không giống ai”, “xấu xí” và chúng khiến em tổn thương đến vụn vỡ. Ngay cả trong những ước nguyện thầm lặng về một “kindred spirit” (tâm hồn đồng điệu), em cũng mong người bạn của mình có mái tóc nâu đen tuyệt đẹp và Diana Barry đích thị là người bạn hoàn hảo, xinh xắn của em. Ta tự hỏi tại sao Anne lại chịu quá nhiều sự dò xét về mái tóc trong nhiều năm thơ ấu đến vậy? Phải chăng tóc đỏ gắn với những định kiến tiêu cực như liên quan đến phù thủy, nóng tính và là chủng người dị hợm? Đó có thể là một phần vì vùng quê Avonlea vốn có nhịp sống rất chậm và bảo thủ với quy củ cũ. Nhưng sâu hơn, mái tóc của em là tuyên ngôn cho sự khác biệt. Anne khác với mọi người, vì thế mọi người tự ra quyền được phán xét em. Mái tóc đỏ của Anne cũng đi ngược với vẻ đẹp chuẩn của Avonlea khi một bé gái xinh cần có mái tóc xoăn nâu hoặc vàng óng ả như Diana hay Ruby. Trong khi, đám con trai như Gilbert thì chẳng bao giờ bị phàn nàn về vẻ ngoài. Cùng với mái tóc, Anne đặt mình đứng giữa cuộc đấu tranh nội tâm từ rất sớm, giữa: vẻ ngoài – giá trị nội tại. Ngoài ra, mái tóc đỏ của Anne là đại diện cho sự khác biệt ngoại hình của hàng triệu người khắp thế giới.

Trí tưởng tượng là đặc điểm nổi bật của Anne. Nhờ có nó, một bé gái mồ côi thiếu thốn tình thương cha mẹ từ thuở lọt lòng vẫn luôn dành cho cuộc sống tình yêu tha thiết nhất, cuồng nhiệt nhất. Nhờ có nó, mỗi vùng đất em qua đều là một thế giới thần tiên để em yêu, em sống và em cống hiến hết mình. Nhờ có nó, em vượt qua được tất cả nỗi buồn, sự tuyệt vọng và cả sự ngột ngạt của giáo điều. Phải nói, tưởng tượng là chìa khóa để Anne tóc đỏ trở thành Anne của hàng ngàn thế hệ độc giả. Em luôn coi việc “nuôi dưỡng trí tưởng tượng” là một công việc quan trọng và cần thực hành mỗi ngày, nhờ thế, Anne có thể nhìn và cảm những điều mà hầu hết dân làng Avonlea không thể hiểu nổi. Đặt trong bối cảnh ngày nay, sự sáng tạo của Anne là “chìa khóa vàng” trong mọi công việc. Tưởng tượng nếu làm trong ngành truyền thông, hẳn Anne sẽ luôn là “át chủ bài” trong mỗi chiến dịch!

Anne Shirley là một cây bút tiềm năng và em có khả năng sử dụng ngôn ngữ sống động với lượng từ vựng đa dạng do niềm đam mê đọc sách. Em đã sáng lập lên câu lạc bộ viết truyện với Ruby và Diana – một quyết định tiến bộ và mang hơi thở thời đại mới. Năng khiếu văn chương đóng vai trò đáng kể khi Anne thể hiện quan điểm và ý nghĩ của mình, điều này giúp em để lại ấn tượng sâu đậm với bất cứ ai từng tiếp xúc với em.

Bên cạnh quan điểm tiến bộ về vai trò của nữ giới, “Anne of Green Gable” còn có một điểm sáng, chính là tác phẩm đã phá vỡ định nghĩa thông thường về một đứa trẻ ngoan. Một đứa trẻ ngoan không phải là đứa trẻ đặt đâu ngồi đấy, luôn sạch sẽ tinh tươm và không bao giờ thắc mắc vu vơ. Đó là đứa trị bị kìm hãm. Một đứa trẻ thực sự là đứa trẻ luôn ngạc nhiên với mọi thứ xung quanh, không ngừng đặt câu hỏi và đôi khi không nghe lời vì làm theo ý riêng. Anne, như ta thấy, là một cô bé thực sự. Hơn nữa, truyện cũng ‘dấy’ lên câu hỏi về lòng can đảm? Lòng can đảm không biểu hiện qua vẻ ngoài. Nếu bạn là con gái, bạn có thể đắm chìm trong giấc mộng về tay áo phồng nhưng vui vẻ với mái tóc tém khi đi mua đồ cho mẹ, bạn có thể làm bánh nướng thật ngon mỗi dịp lễ và tám chuyện với hội chị em nhưng không ngừng phấn đấu để đại diện cho một cơ sở, một doanh nghiệp. Can đảm qua ý chí, chứ không phải qua cái váy – mái tóc hay dáng hình.

Gấp cuốn sách lại, câu nói của Anne vẫn như văng vẳng trong tâm trí tôi, nhiều giờ liền: “Bạn luôn có thể tận hưởng cuộc sống nếu bạn quyết định sẽ làm thế”. Cô bé Anne của tôi, cô bé Anne của chúng ta, dù trải qua điều khủng khiếp hay một bi kịch đau thương nào, vẫn luôn lạc quan và giàu tưởng tượng như thế. Có ai ngờ? Hơn nữa, thông điệp nữ quyền của Anne không đao to búa lớn, phân trần kêu gọi, chỉ nhẹ nhàng và đơn giản nghiêng theo suy nghĩ của Anne, nhưng sức lan tỏa thì ảnh hưởng sâu đậm tới nhiều thế hệ và sẽ còn sống mãi trong tương lai. Với bản thân tôi, Anne là một kindred spirit, là nguồn động viên lớn để tôi yêu thương mình hơn, tự tin hơn và độc lập hơn, và tôi biết mộng mơ chẳng có gì sai trái cuộc sống này. Vì "kẻ mộng mơ có thể thay đổi thế giới".

 Để hiểu hơn về cái cái hay cái đáng quý của cuốn sách “Anne tóc đỏ dưới chái nhà xanh”. Tại đây, ngoài cuốn sách cô vừa giới thiệu các em còn có thể tìm đọc được nhiều cuốn sách bổ ích thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau. Đến với thư viện trường THPT Vân Nội các bạn sẽ được tạo điều kiện tốt nhất trong quá trình học tập và nâng cao kiến thức của mình.

 

TIN TỨC MỚI NHẤT
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 233
  • Trong tuần: 2 968
  • Tất cả: 552504