GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 3- CHUYÊN ĐỀ VĂN HÓA LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG

Kính thưa toàn thể thầy cô giáo cùng các bạn học sinh thân mến!

  Bác Hồ đã từng nói :“ Một năm khởi đầu từ mùa xuân.Một đời khởi đầu từ tuổi trẻ.Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội....” Tuổi trẻ - cái khoảng thời gian đẹp nhất của đời người. Ở tuổi trẻ, con người có đầy đủ khả năng và nhận thức, làm chủ được hành động, suy nghĩ của bản thân, cống hiến cho xã hội và đất nước. Vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ, đặc biệt là thanh niên, học sinh, sinh viên là một nhiệm vụ vô cùng cần thiết trong việc hình thành nhân cách tốt đẹp cho những chủ nhân tương lai của đất nước. Nhận thức được tầm quan trọng đó, việc đọc sách đối với thế hệ trẻ ngày nay lại càng được chú trọng quan tâm và làm sao để lan tỏa văn hóa đọc đến với thế hệ trẻ lại càng là một vấn đề rất cấp thiết. Hiện nay, có thể nói, không chỉ thiếu nhi mà cả xã hội chúng ta đều may mắn hơn các thế hệ trước rất nhiều ở điều kiện để đọc sách. Ngày nay, sách không chỉ nhiều, đa dạng về số lượng mà còn rất phong phú về chủng loại, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đọc sách. Nhận thấy được tầm quan trọng ấy trường THPT Vân Nội luôn luôn cố gắng tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ giáo viên, nhân viên và toàn thể các em học sinh trong trường có một không gian đọc sách tốt nhất. Từ chỗ không có sách trên kệ, trải qua sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể sư phạm, sự ủng hộ nhiệt tình của học sinh, phụ huynh cùng các nhà hảo tâm, hiện thư viện nhà trường đạt Thư viện tiên tiến, đóng góp tích cực vào xây dựng văn hóa đọc, truyền thống lịch sử địa phương Những cuốn sách về chủ đề lịch sử- văn hóa vẫn luôn có sức hút nhất định trong lòng độc giả.

Cũng bởi văn hóa là tài sản vô giá của Thăng Long - Hà Nội, nhưng lâu nay vẫn thường thấy dưới dạng tiềm năng nhiều hơn là nguồn lực nội sinh có thể sánh ngang hàng với kinh tế, chính trị. Lời khẳng định này, thêm một lần cho thấy những đặc trưng nổi bật của Thăng Long - Hà Nội, “nơi hội tụ, kết tinh, lan tỏa tinh hoa văn hóa dân tộc” - những điều đã được xác lập từ thuở định danh là đất Kinh kỳ - Kẻ chợ, đến nay vẫn còn hiển hiện qua năng lực sáng tạo dồi dào, tinh thần Thăng Long bất biến cùng nguồn tài nguyên di sản phong phú, độc đáo hiếm nơi nào có được. Từ những chủ trương chưa từng có trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ thành phố, Thành ủy Hà Nội đã và đang tạo ra thời cơ để tất cả cùng hành động, với quyết tâm khơi dậy sức mạnh văn hóa Thăng Long - Hà Nội xứng tầm với Thủ đô nghìn năm văn hiến. Một trong số những cuốn sách hay và bổ ích với người đọc, đặc biệt là các bạn học sinh trường ta và huyện Đông Anh là cuốn: Hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long- Hà Nội- Tập 10: Huyện Đông Anh

 

 Nằm ở phía tây bắc Thăng Long, huyện Đông Anh có vị trí trọng yếu và có nhiều mối quan hệ mật thiết về lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục với Thăng Long, từng được nhà Sử học Phan Huy Chú ghi nhận là nơi tụ khí, tinh hoa. Qua hàng nghìn năm lịch sử, các thế hệ cư dân trong huyện chung lưng đấu cật, vật lộn với những bất lợi của tự nhiên để khai phá và cải tạo đất đai, lập nên làng xóm trù mật. Dựa trên nền kinh tế nông nghiệp ruộng nước, kết hợp các nghề thủ công, cư dân các làng hình thành một thiết chế làng – xã chặt chẽ, gắn tình cảm và trách nhiệm của mỗi thành viên với cộng đồng. Với vai trò phát triển kinh tế văn hóa- hành chính quốc gia trong suốt chiều dài lịch sử, Đông Anh mau chóng phát triển thành nơi hội tụ, kết tinh, nơi lan tỏa các giá trị lịch sử văn hóa của dân tộc, trở thành hình ảnh đại diện cho vùng đất và con người thủ đô. Đó là phần nhân lõi của Thăng Long- Hà Nội truyền thống với nhiều không gian thiêng, rồi từng bước được mở rộng tích hợp một phần của không gian văn hóa xứ Bắc, xứ Nam và đặc biệt gần như trọn cả một vùng văn hóa đặc sắc xứ Đoài.

Cấu trúc bộ sách chia thành nhiều tập, mỗi tập gồm một số thị xã với toàn bộ đơn vị hành chính cơ sở tương ứng. Ngoài phần giới thiệu về diên sách chung của cả huyện, thị xã thì mỗi phường, xã, thị trấn sẽ là một “hồ sơ” độc lập. Phần thông tin khái quát cung cấp thông tin về vị trí địa lý, diện tích tự nhiên và dân số, diên cách, đời sống kinh tế- văn hóa( bao gồm đời sống vật chất- kinh tế, lễ hội, văn học dân gian) và nhân vật. Phần Hệ thống di sản văn hiến giới thiệu di sản văn hiến, cả vật thể và phi vật thể. Di sản vật thể bao gồm các di tích lịch sử, kiến trúc, nghệ thuật và di tích khảo cổ gắn với từng xã, phường, thị trấn trên địa bàn Huyện được giới thiệu một cách đầy đủ. Di sản phi vật thể giới thiệu các thư tịch cổ viết về mảnh đất, con người và lịch sử địa phương và đặc biệt tập trung giới thiệu các tài liệu địa phương gồm văn khắc, thần tích thần sắc, hướng ước, địa bạ và các tài liệu Hán Nôm khác. Không ch s hu h thng di sn văn hóa đồ s, Đông Anh còn là mnh đất ươm mm, nuôi dưỡng, thúc đẩy năng lc sáng to, đưa sáng to tr thành mt đặc đim ln trong lch s to lp và phát trin Hà Ni. Theo Tiến sĩ Phan Đăng Long (nguyên Phó Trưởng ban Thường trc Ban Tuyên giáo Thành y Hà Ni), tr thành trung tâm kinh tế, văn hóa ca c vùng Đồng bng Bc B, Hà Ni đồng thi cũng tr thành cái nôi ca s sáng to. T hp v đây là nhng tinh hoa ca các vùng, min c nước, theo thi gian hình thành cho Thăng Long - Hà Ni nhng lp cư dân tinh tế, có khiếu thm m và tình yêu ngh thut. Và mnh đất Đông Anh cũng đã đóng góp phn nào, hòa mình vào trong dòng chy văn hóa diu kì đó. Trong không gian đổi mi và hi nhp quc tế, năng lc sáng to ca người Hà Ni tiếp tc ghi du n bng nhng sn phm tiếp biến văn hóa, th hin qua nhiu lĩnh vc: M thut, âm nhc, đin nh, ngh thut biu din... Các lĩnh vc có tính cnh tranh cao như: Du lch di sn, báo chí - xut bn, gii trí công cng… cũng phát trin theo hướng đa dng hóa, liên kết đa lĩnh vc để đáp ng nhu cu th hưởng văn hóa ca công chúng thi hin đại.

Đây cũng chính là nhân t quan trng to nên bn sc riêng có ca Đông Anh trong cách lưu gi truyn thng, định hình hin ti và hướng ti tương lai da trên phát huy ngun tài nguyên văn hóa. Vn đề là tn dng và phát huy ngun lc y ra sao!

Tất cả những dấu vết từ xa xưa, đều được tái hiện lại qua cuốn sách này. Đông Anh trải qua nghìn năm lịch sử mang trong mình những cảnh sắc riêng mà những người con của mảnh đất này mỗi lần đi xa luôn nhung nhớ, mỗi du khách đến thăm quan dù chỉ một lần cũng không thể nào quên. Đông Anh ghi dấu ấn trong lòng mọi người bởi những cảnh sắc rất đặc trưng, từ những ngọn núi con sông đến những góc phố con đường, hay mái chùa quán chợ… tất cả những điều đó đều có ở trong cuốn sách này. Kính mời thầy cô và các bạn hãy đọc để tìm hiểu những trang sử văn hóa đẹp nhất, chứng kiến sự hình thành và đổi thay từng ngày của mảnh đất Đông Anh trong suốt chiều dài lịch sử ngàn năm.

TIN TỨC MỚI NHẤT
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 4
  • Hôm nay: 215
  • Trong tuần: 4 582
  • Tất cả: 620325