GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4

Kính thưa các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn học sinh 

Chúng tôi xin thay mặt thư viện nhà trường THPT Vân Nội xin giới thiệu đến quý thầy cô, và các em học sinh cuốn sách “ Khi người ta lớn” do bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc- một bác sĩ chuyên khoa Nhi và cũng là một nhà văn lớn biên soạn để chúng ta có thể tìm hiểu được sâu sắc hơn về tâm lý ở lứa tuổi học sinh- tuổi vị thành niên, tuổi teen, cách nhận biết hành vi tâm lý học đường mà các em gặp phải và cũng như giải pháp đối với những tình huống này.

Cuốn  sách được tập hợp từ những bài tản văn, tạp bút của vị bác sĩ dành cho tuổi mới lớn, nhằm đưa ra những lời khuyên bổ ích dành cho lứa tuổi có nhiều thay đổi về tâm lý và thể chất này rằng : làm sao để đủ sức khỏe học hành, cách gì để xả stress sau mỗi kỳ thi, nghỉ hè như thế nào cho hiệu quả, những mối quan hệ cha mẹ – con cái… Với 219 trang giấy, quyển sách chia làm ba phần đã truyền đạt được hết những kiến thức này tới mọi người một cách dễ dàng và hiệu quả nhất.

Trước hết, chúng ta cùng đi vào phần một “ Nói với tuổi “ Teen”” của cuốn sách. Phần mở đầu này đã đánh trúng ngay tâm lí của những bạn sinh lười học, chán học cũng như nản học. Tại sao chúng ta lại chán việc học hành như vậy? Tại sao lại có những sự việc “ Học tài thi phận”? Tại sao học sinh học sinh lại bị áp lực học tập đè nén gây nên những suy nghĩ tiêu cực? Có những bạn cắm đầu cắm cổ học, nhồi nhét kiến thức rất nhiều, chỉ có ăn và học nhưng khi đi thi kết quả lại rất là thất vọng. Cũng vì thi rớt mà nhiều học sinh thấy xấu hổ, buồn tủi khi nhìn thấy bạn bè rủ nhau đi uống trà sữa chúc mừng thi đỗ rồi đâm ra trầm cảm.  Nhưng may mắn làm sao tất cả những thắc mắc đó đã được bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc giải đáp.

Sau khi giải quyết hết vấn đề ở chính bản thân mỗi học sinh, phần hai “ Cha mẹ và con cái” của quyển sách sẽ giúp cho học sinh chúng ta cũng như các bậc phụ huynh có thể thấu hiểu nhau hơn. Con cái sẽ suy nghĩ như thế nào, hành động như thế nào khi bước vào tuổi teen hay cha mẹ nên hành xử như thế nào khi con mình đang bắt đầu có những thay đổi.

Cụ thể trong sách có một đoạn viết như thế này: Trong một xã hội ngày càng phát triển, sự gắn bó của con người ngày càng dãn ra. Cha mẹ con cái ít có dịp gặp nhau, lúc gặp nhau thì cắn đắn gây gổ, đôi khi là những lời ngon ngọt đãi bôi như khách qua đường. Con người ngày càng cô đơn và trở nên lạnh lùng, thích tấn công, thích... phạm pháp! Có người cướp ngân hàng, có người lia súng vào nơi đông người. Bị bắt, hỏi tại sao? Để được quan tâm! Đua xe bạt mạng, say xỉn, lao vào ma túy, thuốc lá đều để để chứng tỏ, kêu gọi, giải tỏa. Một nghiên cứu ở Mỹ cho thấy có đến 30% trẻ mới lớn có ý định... chết cho rồi, chết sướng hơn! 15% đã có ý định thực hiện một cách nghiêm túc và 6% đã thực hiện bằng nhiều cách khác nhau! Chuyện như vậy không hề đơn giản để có thể coi thường. Các nhà xã hội học, thầy giáo, thầy thuốc và nhất là phụ huynh không thể bỏ qua! Chưa bao giờ con người thiếu tình thương, thiếu sự quan tâm đến thế! Hồi xưa tại sao cha mẹ, thầy cô đánh con bằng roi vọt mà ít trẻ tự tử, bởi vì trẻ được đánh trong tình thương chứ không phải trong sự lạnh nhạt. Đánh roi kèm với lời dạy dỗ, chỉ chỗ sai để sửa, để nên người. Nhiều người bây giờ còn nhớ, còn biết ơn những lằn roi của cha mẹ, của thầy cô ngày xưa!

 Cuối cùng là “ Phần hỏi đáp cùng bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc”, phần mà bác sĩ sẽ giải đáp những thắc mắc của độc giả, những chỗ mà mọi người còn chưa rõ về tuổi teen.

                Quyển sách đã nhận được nhiều đánh giá tích cực, cụ thể như “Sách của Bác Ngọc viết rất hay, giọng văn dí dỏm các bé đọc rất thích. Sách bổ ích cho các bé tự tìm hiểu về sự thay đổi của bản thân. Đôi khi mình thấy con thay đổi, muốn trò chuyện cùng con nhưng không biết bắt đầu tư đâu. Nhờ sách của Bác Ngọc mà mình và con trao đổi thoải mái hơn, nhiều vấn đề thay đổi về tâm sinh lý con tìm hiểu qua sách, sau đó con trao đổi với ba mẹ, tìm hiểu thêm kiến thức từ ba mẹ. Sách đã giúp mình rất nhiều trong việc trò chuyện với con, giúp con tìm hiểu về bản thân. Cám ơn bác sĩ Đỗ Hồng Ngọc hay” “ Ba hoặc mẹ nếu có bé từ độ tuổi 10 đến 16 nên đọc, hoặc có thể mua làm qua cho bé. Bé nhà mình còn nhỏ nhưng mình vẫn thích đọc vì cách viết của bác Ngọc rất hài hước và dễ đi vào lòng người.”

 Nói tóm lại, dưới góc nhìn của là một bác sĩ nhi, đồng thời cũng là một nhà tâm lý và một phụ huynh, bác sĩ Ngọc đã tạo ra một cuốn sách vô cùng bổ ích và cần thiết đối với tuổi teen ngày nay. Bằng giọng điệu dí dỏm, nhiều những dẫn chứng  và  câu ca dao tục ngữ vô cùng sinh động n đã khiến cho cuốn sách mang tính khoa học tâm lí này không hề khô khan, triết học mà ngược lại nó vô cùng dễ hiểu, dễ đi vào lòng độc giả. Cuốn sách “ Khi người ta lớn” chính là một tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn học sinh đồng thời là kim chỉ nam cho các bậc cha mẹ có thể hiểu con mình hơn, nuôi dạy con tốt hơn để không có những sự việc thương tâm xảy ra.

Kết lại lời giới thiệu cuốn sách, tôi xin được gửi một lời chúc sức khỏe tới quý thầy cô giáo cùng các bạn học sinh có thật nhiều giây phút vui vẻ, thư giãn khi đến với thư viện thường. Tôi xin chân thành cảm ơn!

 

TIN TỨC MỚI NHẤT
Đăng nhập
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 187
  • Trong tuần: 2 922
  • Tất cả: 552458